วันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2553

facebook กับ kuisociety

กับ



       ในยุคปัจจุบันนี้ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสื่อสารก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว และที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับผู้คน ในหมู่วัยรุ่น หรือวัยทำงาน ก็จะเป็น Social Network 
       ลักษณะของ kuisociety กับ facebook นั้นลักษณะคล้ายกันเพราะเป็นการคุยกันของกลุ่มทางสังคม ซึ่งมีหลากหลายกลุ่มหรือที่เราเรียกว่า Social Network นั่นเองค่ะ ดิฉันคิดว่า kuisociety กับ facebook นั้นสามารถใช้คุยกันแบบชุมชนได้ เพราะไม่แตกต่างอะไรกันมาก การใช้เครื่องมือในการติดต่อสื่อสารของทั้ง 2 ประเภทนี้สามารถเข้าไปดูกลุ่มที่เราสนใจเช่น กลุ่มทางสังคม สถาบัน เพื่อน แล้วเราก็ บันทึกข้อความลงไปได้ แสดงความเห็นได้ อีกทั้งยังสามารถสร้าง บล็อกของเรา สถานะของเรา หรือโพสรูปภาพ  เพื่อให้คนอื่นหรือเพื่อนๆของเราสามารถมาแสดงความคิดเห็นได้เช่นกัน การคุยในลักษณะนี้สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและได้ จากที่ดิฉันกล่าวมาข้างต้นจากการใช้งานเครื่องมือสื่อสารของสองประเภทนี้ จะทำให้ผู้ใช้งานนั้นอัพเดตข่าวสารจากเพื่อนๆหรือกลุ่มทางสังคมได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งข้อดีของมันทำให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายได้เยอะ แทนที่เราจะใช้ติดต่อกันทางโทรศัพท์ หรือ จดหมาย ซึ่งเสียเงินมากกว่า แต่ข้อเสียของมันก็มีค่ะ ดิฉันคิดว่า ถ้าเราโพสเรื่องบางเรื่องไป อาจจะแสดงออกความคิดของเรา แต่ข้อความนั้นมันสามารถปรากฎบนที่สาธารณะ ซึ่งทุกๆคนมองเห็นข้อความที่เราโพสไว้ มันอาจสร้างความไม่พอใจของคนอื่นได้ และอาจเกิดความแบ่งแยกของกลุ่มสังคมอีกกลุ่มหนึ่งขึ้นมาในโลกออนไลน์ และข้อเสียอีกอย่างนึงเราไม่สามารถโพสข้อความที่สำคัญลง อาจเป็น ข้อมูลบริษัทหรือข้อมูลราชการก็ตาม เพราะฉะนั้นเราควรระมัดระวังเป็นอย่างมาก แต่ทางเลือกการการแก้ไขของการใช้งานของ 2 ประเภทนี้ก็มีอยู่ค่ะ จากที่ดิฉันได้ใช้แล้ว เราคลิกเลือกตรงรูปจดหมาย มันจะส่งข้อความสำคัญๆได้เหมือนกับหารส่งอีเมลล์ ซึ่งดิฉันคิดว่าก่อนที่จะใช้งาน Social Network เราต้องตระหนักให้ดีเสมอและเลือกใช้ให้ถูกประเภทมากที่สุดค่ะ
       ดิฉันคิดว่า kuisociety ยังขาดเครื่องมือต่างจาก facebook ก็คือ facebookจะมีการกด like การกด likeนี้ก็เป็นข้อดีอย่างนึงสำหรับการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพราะมันจะทำให้เรารู้ว่าความคิดเห็นใดเป็นที่นิยมมากที่สุดและมีคนสนับสนุนความคิดเห็นนั้นเหมือนกับเป็นการโหวต ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันสามารถช่วย แสดงความคิดเห็นได้เป็นอย่างดีค่ะ และอีกอย่างหนึ่งที่ facebook มีก็คือการคุย IM Chat ซึงมันจะปรากฎไว้ตรงกรอบด้านล่าง มันสามารถทำให้คุยกันได้เร็วมากๆและสะดวกเหมือนกับการเล่น MSN มันเป็นข้อดีมากๆเลยสำหรับการสนทนา ซึ่ง kuisociety ยังไม่มี ดังในภาพนี้ค่ะ

    ส่วนสิ่งที่มีข้อดีในอีกใน kuisociety มันสามารถอัพโหลดไฟล์ได้ ซึ่งเป็นไฟล์งานประเภท .doc,. pdf ซึ่งเพื่อนเราสามารถใช้ไฟล์งานได้ อาจจะรวดเร็วในการใช้งานไฟล์โดยเราไม่ต้องไปฝากไว้ที่เว็บฝากไฟล์หรือส่งในอีเมลล์และผู้คนยังสามารถใช้ไฟล์งานได้อีกหลายคน.

      



1 ความคิดเห็น: