วันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ตึก ม.บูรพาถล่ม

ตึก ม.บูรพาถล่ม


         กรณีอาคารคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ที่กำลังก่อสร้างพังถล่มเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมาทำให้มีผู้เสียชีวิตและมีผู้บาดเจ็บเป็นจำนวนมาก โดยผู้รับก่อสร้างคือ บริษัท บิลเลียน เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด
        สาเหตุที่เกิดอาคารถล่มในครั้งนี้น่าจะมาจากการก่อสร้างได้เร่งดำเนินการ ทำให้ขาดความปราณีต ซึ่งคนงานที่หายไปบางส่วนนั้น หรือไม่หรืออาจเนื่องจากมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงแบบแปลนบางส่วน ซึ่งโครงการนี้เป็นการทำพื้นแบบโพสเทนชั่น ซึ่งเดิมจะต้องเทพื้นให้เรียบเสมอกัน แต่ได้มีการแก้แบบให้มีเว้าพื้นบางส่วน มากกว่าเดิมที่กำหนดไว้ จึงทำให้ผู้รับเหมาก่อสร้างไม่ได้ระวังในเรื่องนี้ จึงทำให้มีการสร้างนั่งร้านที่ไม่แข็งแรง ไม่มั่นคงเท่าที่ควร
       นอกจากนั้น การตั้งนั่งร้านในการเทพื้นที่มีขนาดใหญ่และไม่มีคานมารองรับ ซึ่งจะต้องตั้งนั่งร้านจำนวนมาก เพื่อรองรับน้ำหนักของปูน โดยคาดว่านั่งร้านไม่เพียงพอหรือน้อยเกินไป ทำให้รับน้ำหนักไม่ไว้และเกิดทรุดตัวลงดังกล่าว ซึ่งเรื่องนี้ผู้รับเหมาหรือผู้ควบคุมงานจะต้องตรวจสอบอย่างละเอียด
       ที่สำคัญแรงงาน ซึ่งเป็นชาวเขม ไม่มีความชำนาญทางด้านนี้ จึงทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น และคาดว่าเหตุน่าจะที่มีปัญหาเกิดขึ้นที่นั่งร้าน ทำให้คนงานต้องลงไปตรวจสอบ จึงทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอยู่ให้พื้นชั้นที่กำลังเทปูน
       ส่วนการดำเนินคดีนั้นวิศวกรผู้คุมการก่อสร้าง จะมีความผิดฐานประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และได้รับบาดเจ็บแต่ไม่มี เจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย หรือนักศึกษาอยู่ในบริเวณก่อสร้างแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นเขตก่อสร้าง ได้ล้อมรั้วป้องกันเหตุร้ายไว้แล้ว  





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น